แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย: วิธีดูแลผู้สูงอายุ

4 มีนาคม 2563

แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย: วิธีดูแลผู้สูงอายุ

ยิ่งอายุเพิ่มขึ้น ความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกายก็จะลดลง แต่หากยิ่งไม่พยายามขยับก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่น ข้อติด กล้ามเนื้อฝ่อลีบเล็กลงจนสุดท้ายก็จะยิ่งไม่มีแรง คงนึกภาพออกใช่ไหมคะอะไรที่เราไม่ได้นานๆมันก็จะฝืดๆติดๆขัดๆที่เคยใช้งานได ้ก็กลายเป็นเสียใช้งานไม่ได้ซะงั้น

รู้กันไหมคะว่าการออกกำลังกายด้วยการเดินต่อเนื่อง ครั้งละประมาณ 15 นาทีหลังมื้ออาหารทั้ง 3 มื้อจะช่วยให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว และยังช่วยให้คุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี นอกจากนี้การเคลื่อนไหวร่างกายยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายอีกด้วยนะคะ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่สามารถจะดูแลตัวเองได้แล้ว ลูกๆและผู้ดูแลก็ต้องช่วยขยับร่างกายให้ท่านค่ะ ในแต่ละวันควรจัดตารางให้ท่านเดินโดยอาจแบ่งเป็นระยะทางสั้นๆ ไม่ควรให้นอนราบทั้งวันควรให้ท่านนั่งเก้าอี้แบบมีพนักพิงบ้าง หรือไม่ก็ให้นั่งเล่นบนเตียงแบบไม่มีพนักพิงบ้าง การยกแขนยกขา หมุนข้อเบาๆ ทั้งข้อมือและข้อเท้า ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อไม่ฝ่อและข้อไม่ติด ทุกครั้งที่ขยับแขนขาอย่าลืมใช้มือประคองบริเวณข้อต่อด้วยนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ลูกๆ ที่ต้องดูแลคุณพ่อคุณแม่ทุกคนนะคะ

ปิติ พรีเมียมโลชั่นเพื่อผิวแห้งที่แท้ทรู #ไม่มีพาราเบน #ไม่มีน้ำหอม #ไม่มีแอลกอฮอล์ #ไม่มีสารเคมีอันตราย #แต่มีอย. นะจ๊ะ #ผลิตโดยโรงงานมาตรฐาน GMP ส่งออกญี่ปุ่นจ้า
LINE id:@piti
IG:@pitidryskinexpert
www.facebook.com/pitidryskinexpert